TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG

Tỉnh Lào Cai

Hành chính phục vụ

Đã tiếp nhận hơn 5.700 hồ sơ không có bản giấy
TTHCC – Tính từ ngày 01/01- 01/03/2024 Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ, số hoá và trả kết quả trại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận 5.748 hồ sơ thuộc danh mục TTHC thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy.

Thực hiện Quyết định số 3071/QĐ-UBND ngày 01/12/2023 của UBND tỉnh về phê duyệt danh mục 35 dịch vụ công trực tuyến thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 01/01/2024 đến ngày 30/6/2024. Trong đó có 33/35 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai.

Ông Hoàng Ngọc Bích – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết: Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm đã quán triệt công chức, viên chức và nhân viên tại Trung tâm tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn công dân thực hiện TTHC đối với các thủ tục trên. Đối với các TTHC không thuộc thẩm quyền tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm khi công dân có yêu cầu đều phải thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện. Đồng thời bố trí thêm 04 bộ máy tính và máy quét (scan) tại Trung tâm để phục vụ người dân nộp trực tuyến trong trường hợp công dân đã đến Trung tâm. Hiện Trung tâm có tổng số 12 máy tính, máy quét (scan) để phục vụ công dân thực hiện Dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu.

anh tin bai

Công dân nộp hồ sơ không tiếp nhận bản giấy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công

Với tinh thần mỗi công chức, viên chức và nhân viên tại Trung tâm đều là một tuyên truyền viên về Dịch vụ công trực tuyến. Từ đầu năm đến nay Trung tâm đã hỗ trợ được 438 công dân tài khoản số để thực hiện Dịch vụ công trực tuyến. Hướng dẫn và tiếp nhận 5.748 hồ sơ thuộc danh mục TTHC thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy. Bà Phạm Kim Khánh – Quầy số 18 của Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường có 03 TTHC được thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay chủ yếu phát sinh hồ sơ đối với TTHC Cung cấp dữ liệu đất đai, đến thời điểm này đã có 431 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết. Mặc dù TTHC chỉ yêu cầu điền thông tin vào mẫu tờ khai rồi sao chụp lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Lào Cai (https://dichvucong.laocai.gov.vn). Nhưng nhiều công dân hạn chế về kỹ năng sử dụng máy tính và điện thoại thông minh nên khó khăn trong hướng dẫn thực hiện TTHC.

Anh La Văn Hùng tại xã Chiền Ken, huyện Văn Bàn thực hiện thủ tục Cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc thẩm quyền xử lý của Sở Tư pháp cho biết: Tôi được công chức Tư pháp tại xã hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, nhưng do quá trình kê khai trên hệ thống các thông tin của tôi chưa trùng khớp nhau nên được yêu cầu bổ sung. Tuy nhiên, do sử dụng tài khoản Cổng dịch vụ công không chính chủ thực hiện nên tôi không theo dõi được trạng thái hồ sơ và không bổ sung được thành phần hồ sơ. Sau khi gọi điện đến Trung tâm Phục vụ hành chính công và được hỗ trợ, đến nay hồ sơ của tôi đã được xử lý. Tôi cảm thấy rất vui mừng và tôi thấy để nộp hồ sơ trực tuyến cũng không quá khó khăn như ban đầu tôi tưởng tượng. Sau này tôi sẽ hướng dẫn bạn bè, người thân của tôi sử dụng Dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu.

Thực hiện Dịch vụ công trực tuyến không tiếp nhận bản giấy (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình) đã giúp người dân bớt thời gian, chi phí đi lại, có thể nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, do hạn chế về kỹ năng sử dụng máy tính, điện thoại thông minh của một số công dân, một số vùng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai.

anh tin bai

Giao diện Hệ thống thông tin giải quyêt TTHC tỉnh Lào Cai

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác tiếp nhận hồ sơ không sử dụng bản giấy, đồng chí Hoàng Ngọc Bích – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho rằng: Cấp cơ sở, đặc biệt là cấp xã, Tổ chuyển đổi số cộng đồng cần tiên phong, tuyên truyền người dân sử dụng Dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu thực hiện TTHC. Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ công dân nộp hồ sơ ngay tại địa phương. Trường hợp gặp khó khăn về kỹ thuật, kê khai các trường thông tin thì liên hệ đến đường dây nóng của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai để được hỗ trợ, hướng dẫn (SĐT: 0214 3906 868).

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đối với danh mục 35 Dịch vụ công trực tuyến thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy được triên khai từ 01/01/2024 đến 30/6/2024. Hết thời gian thí điểm, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ chủ trì tổ chức đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất các giải pháp triển khai đảm bảo hiệu quả, thực chất, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định./.

A.Lìn

Tin mới