TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG

Tỉnh Lào Cai

Hành chính phục vụ

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp
Hiện nay, 100% thủ tục hành chính của Sở Tư pháp được thực hiện tại bộ phận một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 100% thủ tục hành chính được công khai trên trang thông tin điện tử, đồng thời được niêm yết, công khai tại nơi tiếp nhận và giải quyết.

Chuẩn bị hồ sơ để chuyển công tác, anh Nguyễn Mạnh Hùng, thường trú tại thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương) đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện thủ tục khai phiếu lý lịch tư pháp. Trong quá trình khai thông tin, ở những nội dung chưa hiểu rõ, anh được cán bộ hướng dẫn cụ thể. Sau 15 phút, hồ sơ của anh Hùng hoàn tất và được gửi trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Anh Hùng cho hay: Tôi biết hiện nay có thể thực hiện thủ tục theo hình thức trực tuyến mà không cần đến tận nơi, tuy nhiên, do có công việc tại thành phố Lào Cai nên tôi trực tiếp qua bộ phận một cửa để làm và vẫn đảm bảo việc thực hiện trực tuyến. Thủ tục được thực hiện nhanh, gọn, giúp tôi tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, được tư vấn, hướng dẫn, tôi đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính để thuận tiện, không cần đi lại nhiều.

anh tin bai

Hoạt động của bộ phận một cửa Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Theo chị Mai Thị Lan Hương, cán bộ bộ phận một cửa Sở Tư pháp, từ đầu năm đến nay, bộ phận đã tiếp nhận 1.929 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp, trong đó có 98% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Đây cũng là thủ tục được thực hiện nhiều nhất trong tổng số các thủ tục hành chính của Sở Tư pháp. Với việc thực hiện thủ tục ở mức độ 4, giúp cá nhân thuận tiện, chủ động được thời gian, địa điểm, bởi chỉ cần thao tác trên các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minh có kết nối mạng internet. Khi có vướng mắc, công dân có thể trao đổi, hỏi đáp trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để được giải đáp, hướng dẫn.

Sở Tư pháp là đơn vị có số lượng thủ tục hành chính lớn, với 120 thủ tục hành chính, trong đó có 114 thủ tục do cấp sở giải quyết, 6 thủ tục do đơn vị trực thuộc sở giải quyết; có 104 thủ tục mức độ 4, 16 thủ tục mức độ 3. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính của sở được thực hiện tại bộ phận một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 100% thủ tục hành chính được công khai trên trang thông tin điện tử, đồng thời được niêm yết, công khai tại nơi tiếp nhận và giải quyết. Tỷ lệ tổ chức, cá nhân hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính đạt ở mức cao. Đến nay, Sở Tư pháp đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 48 thủ tục.

 

Công tác cải cách thủ tục hành chính ở Sở Tư pháp có thuận lợi khi lãnh đạo Sở Tư pháp là thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của tỉnh, do vậy sở luôn kịp thời nắm được thông tin, công tác chỉ đạo, điều hành để triển khai thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị. Đến tháng 8/2023, sở tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 2.019 hồ sơ; tiếp nhận và trả lời 1 kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức về các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp.

anh tin bai

Hướng dẫn công nhân thực hiện khai phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến

Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Trong thời gian tới, sở tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện tốt việc niêm yết, công khai, minh bạch thủ tục hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Cùng với đó, đẩy mạnh chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ, nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, đảm bảo thời gian quy định. Tiếp tục cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI. Qua đó, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, tạo thuận lợi và phục vụ tốt nhu cầu của cá nhân, tổ chức, góp phần cùng địa phương xây dựng chính quyền điện tử./.

Theo LCĐT

Tin mới