TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG

Tỉnh Lào Cai

Hành chính phục vụ

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công
TTHCC – Chiều ngày 11/8, Đoàn Giám sát chuyên đề của Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhà nước tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai.

Đoàn giám sát do ông Nguyễn Chí Thức - Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn; thành viên Đoàn giám sát gồm Lãnh đạo và chuyên viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Thường trực HĐND huyện Bảo Yên.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

Đón tiếp và làm việc với Đoàn giám sát có đồng chí Phạm Văn Dũng – Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm; đồng chí Trần Hoàng Anh – Phó Trưởng phòng Kiểm soát TTHC, Phó Giám đốc Trung tâm cùng các chuyên viên liên quan của Trung tâm.

Tại buổi làm việc Lãnh đạo Trung tâm đã báo cáo với Đoàn giám sát về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và tình hình hoạt động của Trung tâm. Theo đó, Trung tâm được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ 02/11/2020, là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh, có con dấu để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp về tổ chức, biên chế và công tác của Văn phòng UBND tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo và hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

anh tin bai

Thành viên Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh

Trung tâm có nhiệm vụ công khai đầy đủ, kịp thời mục TTHC được thực hiện tại Trung tâm; hướng dẫn, tiếp nhận, số hoá, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết TTHC đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho công dân. Đồng thời thực hiện theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Trung tâm không thay mặt các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC.

Trung tâm hiện đang tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC với hơn 1.900 TTHC, trong đó TTHC của cấp tỉnh hơn 1.500 TTHC, hơn 400 TTHC cấp huyện và đều được Trung tâm niên yết công khai theo quy định. Từ năm 2021 đến hết Quý II năm 2023, Trung tâm đón tiếp gần 182 nghìn lượt người đến giao dịch. Tiếp nhận gần 155 nghìn hồ sơ và đã giải quyết và trả kết quả trên 151 nghìn hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ quá hạn (bao gồm đã giải quyết và hồ sơ đang giải quyết) các năm 2021, 2022 đều ở mức 3%. Riêng 6 tháng đầu năm 2023 tỷ lệ hồ sơ chậm muốn chỉ còn 1,29%.

anh tin bai

Đồng chí Phạm Văn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm báo cáo tại buổi giám sát

Theo thống kê, đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực TTHC, cung cấp dịch vụ công, tỉnh Lào Cai từ năm 2021 đến nay luôn đứng trong Top 10. Cụ thể, năm 2021 đứng thứ 7/63, năm 2022 đứng thứ 5/63 và Quý II năm 2023 đứng thứ 3/63 tỉnh thành trong cả nước.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tỷ lệ hồ sơ trả quá hạn vẫn còn (chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai); công tác giám sát tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của một số đơn vị ngành dọc khó thực hiện do chưa đồng bộ về cơ sở dữ liệu; một số thiết bị do tần suất sử dụng lớn nên đã hư hỏng nặng, chưa có thiết bị thay thế; việc nâng cấp sửa chữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Lào Cai còn chậm, nhiều chức năng của phần mềm chưa đáp ứng được yêu cầu; tỷ lệ thanh toán trực tuyến tăng cao (tăng 140% so với cả năm 2022) tuy nhiên hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia thường xuyên bị lỗi kỹ thuật, hệ thống thanh toán phức tạp, dẫn đến thanh toán trực tuyến hiệu quả chưa cao.

anh tin bai

Ông Nguyễn Chí Thức - Trưởng Đoàn giám sát kết luận tại buổi giám sát

Tại buổi làm việc Lãnh đạo Trung tâm đã đưa ra một số đề xuất mang tính căn cơ để giải quyết những tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm đối với Đoàn giám sát.

Kết luận tại buổi giám sát, ông Nguyễn Chí Thức – Trưởng Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả mà Trung tâm Phục vụ hành chính công đã đạt được trong thời gian qua. Ông nhấn mạnh: Trung tâm vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC; công tác tiếp nhận và trả hồ sơ được theo dõi, kiểm soát bằng nhiều hình thức chặt chẽ, độc lập, khách quan. Thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và trước hạn đạt mức cao. Công tác tuyên truyền, tập huấn được triển khai kịp thời, CCVC và nhân viên đã có chuyển biến tích cực, rõ nét trong việc nâng cao chất lượng công việc, thái độ, kỹ năng ứng xử đã tạo môi trường hành chính văn minh, thân thiện, hiện đại với mục tiêu "Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả phục vụ"; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của Trung tâm được tăng lên...

Đối với đề xuất, kiến nghị của Trung tâm ông Nguyễn Chí Thức yêu cầu Thư ký tổng hợp để báo cáo HĐND tỉnh kịp thời chỉ đạo giải quyết../.

A.Lìn

Tin mới