Nhanh không ngờ khi làm thủ tục với máy ATM nhận trả hồ sơ tự động
Qua hai ngày triển khai máy ATM nhận và trả hồ sơ tự động đầu tiên của TP.HCM, người dân quận 6 đến nộp hồ sơ đông hơn và đánh giá rất thuận lợi, nhanh, gọn trong các thao tác.
Chỉ
5 phút là xong
Chiều 9/3, chúng tôi có mặt tại
máy ATM nhận và trả hồ sơ tự động đầu tiên được triển khai tại quận 6, TP.HCM.
Gặp anh Nguyễn Kim Tự (nhà ở
phường 11, quận 6) vừa thao tác xong việc nộp hồ sơ và nhận phiếu hẹn trả hồ sơ
từ máy ATM.
Cầm tờ phiếu hẹn trên tay anh
vui vẻ cho biết, thao tác trên máy đơn giản và nhanh đến không ngờ. Từ khi vào
máy thao tác nộp hồ sơ, đến khi nhận được phiếu hẹn từ máy in ra chỉ mất khoảng
4-5 phút đồng hồ.
“Làm trên máy rất hay ở chỗ, bấm
vào mục cần chọn máy hiện lên tất cả những thành phần hồ sơ cần nộp, nếu thấy đủ
mình nộp luôn, thiếu thì về bổ sung. Việc đưa vào sử dụng máy nhận và trả hồ sơ
này tôi thấy tiết kiệm thời gian, nhanh gọn lại chủ động thời gian…”, anh Tự
cho biết.
Nhiều người dân khác cũng cho
biết tương tự khi tới thao tác trên máy, nhanh, gọn lẹ và không ai gây phiền
cho ai.
Trao đổi với VietNamNet, Phó
chủ tịch UBND quận 6 Vương Thanh Liễu cho biết, hiện nay máy chỉ có chức năng
nhận và trả hồ sơ với 5 thủ tục hành chính đơn giản nhất. 5 thủ tục bao gồm: đăng
ký thành lập hộ kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, báo cáo
tình hình thay đổi lao động định kỳ và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.
Người dân và cán bộ quận 6
đang thao tác trên máy ATM nhận trả hồ sơ tự động
Ngoài ra, máy còn có chức năng
trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí. Các thủ tục này khi người dân
thao tác trên máy sẽ biết.
“Nếu người dân đến máy nộp hồ
sơ mà còn thiếu, máy sẽ in ra các tờ mẫu hồ sơ để người dân ghi vào mẫu tại chỗ
những chi tiết cần thiết rồi nộp vào túi nhận hồ sơ”, tiện ích này theo bà Liễu
là được người dân đánh giá cao.
Ngoài ra, khi nhận hồ sơ, máy
sẽ thông báo thu phí với những thành phần hồ sơ có trả phí, với các loại tiền mặt
mệnh giá 100 ngàn đồng trở xuống.
Tuy nhiên, bà Liễu cũng cho
hay, máy không thể làm thay cán bộ việc phân loại hồ sơ, ký và đóng dấu. Các
công đoạn này đều do cán bộ, công chức thao tác bằng tay, xong sẽ trả lại hồ sơ
vào túi trả hồ sơ để người dân nhận tại máy.
ATM
thông minh chỉ tốn 300 triệu đồng
Theo bà Liễu để có được hệ thống
máy nhận và trả hồ sơ tự động, quận đã ấp ủ ý tưởng này cũng gần 2 năm. Mục
tiêu của việc này nhằm phục vụ người dân tốt hơn, nhanh hơn.
Sau khi hoàn thành đề án, quận
đặt yêu cầu với một công ty công nghệ phần mềm lắp đặt hệ thống máy theo yêu cầu
của quận.
Sau đó, quận đã đưa máy vào vận
hành thử nghiệm từ ngày 15/12/2020 đến 31/1/2021.
“Quá trình thử nghiệm, máy
cũng xảy ra các lỗi phần mềm, giao diện chưa thật sự thuận lợi, chưa dễ để người
dân thao tác…Từ đó, anh em cán bộ rút kinh nghiệm sửa các lỗi, tiếp tục hoàn
thiện rồi mới đưa ra vận hành chính thức ngày 8/3”, bà Liễu thông tin.
Cán bộ quận 6 phải liên tục lấy hồ sơ từ túi nộp, tránh quá tải cho máy ATM
Về hạn chế, bà Liễu cho biết,
hệ thống máy cũng chỉ nhận và trả 5 loại hồ sơ đơn giản, trong khi thủ tục hành
chính mà quận thường xuyên nhận lên đến 176 thủ tục các loại.
Tuy nhiên, sau thời gian vận
hành, quận sẽ sơ kết giai đoạn một, đánh giá hiệu quả phục vụ người dân. Nếu thật
sự tiện ích và thuận lợi, quận sẽ triển khai hệ thống máy ra toàn quận, có thể
đặt máy tại các phường để việc đi lại của người dân thuận tiện hơn...
Bà Liễu cũng thông tin, toàn bộ
chi phí từ lúc khởi xướng cho đến khi đưa máy ra vận hành tốn khoảng 300 triệu.
Chi phí này rất khả thi nếu phục vụ người dân tốt hơn.
“Mục tiêu chính của quận khi vận
hành máy là bổ sung thêm một kênh để phục vụ người dân, chứ không phải thay thế
một loại hình dịch vụ nào. Với tiện ích này, có thể thấy là người dân đến bất cứ
giờ nào, thao tác nhanh và thuận tiện”, bà Liễu đúc kết.
Qua hai ngày triển khai máy
ATM nhận trả hồ sơ tự động, người dân tới nộp hồ sơ đã quá tải với mỗi ngày khoảng
40 bộ. Trong khi đó, hệ thống máy thiết kế túi đựng chỉ nhận và trả mỗi ngày
khoảng 30 hồ sơ.
“Cái lo là khi trả hồ sơ, mà
người dân không đến nhận đúng hẹn thì túi trả hồ sơ sẽ quá tải và không thể nhận
thêm. Việc này cũng cần ý thức của người dân” - bà Liễu chia sẻ.
Phó Giám đốc Sở TT&TT Võ
Thị Trung Trinh cho hay, Sở sẽ đánh giá mô hình máy nhận và trả hồ sơ đang triển
khai tại quận 6 sau một thời gian vận hành. Nếu kết quả đạt được là phục vụ tốt
hơn cho người dân, được người dân ủng hộ thì Sở sẽ báo cáo với cấp trên, triển
khai nhân rộng mô hình ra toàn TP./.
Theo
VNN