Trung tâm Phục vụ hành chính công triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025
Đồng chí Hoàng Ngọc Bích – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công chủ trì hội nghị. Cùng tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Văn Dũng, Trần Hoàng Anh – Phó Giám đốc Trung tâm và đông đủ công chức, viên chức, người lao động đang thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm.
Quang cảnh hội nghị
Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2024 Trung tâm đã tiếp đón, hướng dẫn 88.241 lượt công dân tới giao dịch, tăng 19% so với năm 2023. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ, số hoá và trả kết quả TTHC đã tiếp nhận mới 102.109 hồ sơ, tăng 21,9% so với cùng kỳ, trong đó tiếp nhận trực tuyến đạt 68,8% và tăng 14% so với CK. Các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công đã xử lý, giải quyết đạt 97,24%. Tỷ lệ hồ sơ quá hạn (bao gồm hồ sơ đã được giải quyết và đang giải quyết) là 1,5%, giảm 1% so với năm 2023.
Hiện có 09/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 thuộc thẩm quyền giải quyết của 07 cơ quan, đơn vị được tiếp nhận tại Trung tâm. Từ đầu năm đến nay, tổng số hồ sơ thuộc dịch vụ công thiết yếu đã được tiếp nhận tại Trung tâm là 37.252 hồ sơ, tăng 11.051 hồ sơ, tăng 42,2% so với năm 2023.
Đồng chí Phạm Văn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm thông qua kết quả hoạt động năm 2024 của Trung tâm
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Lào Cai đã được nâng cấp cơ bản đảm bảo đầy đủ yêu cầu về chức năng, hạ tầng để thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo quy định. 100% TTHC đã đơn giản hóa thông tin, tự động điền thông tin khai thác từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào biểu mẫu.
Phản ánh kiến nghị của cá nhân, doanh nghiệp gửi đến Trung tâm giảm mạnh so với cùng kỳ; các phản ánh, kiến nghị đều được Trung tâm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết dứt điểm. Công tác theo dõi giám sát đi vào chiều sâu, thực chất, cơ bản ứng dụng công nghệ để giám sát. Đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức trong việc giải quyết TTHC tỷ lệ đánh giá Rất hài lòng đạt 99,98%. Công tác tuyên truyền, tập huấn được triển khai kịp thời, hiệu quả.
Đồng chí Trần Hoàng Anh - Phó Giám đốc Trung tâm thông qua Kế hoạch hoạt động của Trung tâm năm 2025
Công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Trung tâm có ý thức trách nhiệm cao với công việc, nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ công dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, kê khai thủ tục hành chính, tạo môi trường hành chính văn minh, thân thiện, hiện đại với mục tiêu "Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả phục vụ". Các dịch vụ tại Trung tâm hoạt động linh hoạt đáp ứng kịp thời người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC.
Tội hội nghị Ban Giám đốc cùng công chức, viên chức và người lao động tại Trung tâm đã dành nhiều thời gian để thảo luận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong công tác chỉ đạo điều hành, hoạt động của Trung tâm. Các ý kiến chủ yếu tập trung vào các nội dung liên quan đến công tác theo dõi, giám sát kết quả giải quyết TTHC của các đơn vị ngành dọc; nguyên nhân dẫn đến Bộ chỉ số Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia của một số cơ quan, đơn vị còn thấp; chấp hành quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC, giữa quy trình giấy và quy trình điện tử...
Công chức, viên chức tham gia ý kiến tại hội nghị
Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Ngọc Bích – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của công chức, viên chức, và người lao động tại Trung tâm, đặc biệt là công chức, viên chức và người lao động Bộ phận tiếp nhận hồ sơ, số hoá và trả kết quả. Đồng chí khẳng định Bộ phận tiếp nhận hồ sơ, số hoá và trả kết quả là bộ mặt của Trung tâm, Trung tâm hoạt động hiệu lực hiệu quả hay không, một phần rất lớn phụ thuộc vào Bộ phận này.
Đồng chí Hoàng Ngọc Bích đề nghị năm 2025, công chức, viên chức và người lao động thường xuyên rà soát để công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử và bằng bản giấy TTHC được thực hiện tại trụ sở Trung tâm. Công khai tiến độ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và cổng Dịch vụ công quốc gia. Tích cực đẩy mạnh số hoá hồ sơ TTHC đủ điều kiện và 100% kết quả giải quyết TTHC theo quy định; đẩy mạnh công tác hỗ trợ công dân sử dụng dịch vụ công, đặc biệt là nộp hồ sơ, sử dụng lại dữ liệu số hóa, sử dụng chữ ký số điện tử, thanh toán trực tuyến. Kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC tại Trung tâm. Thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo danh mục được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đồng chí Hoàng Ngọc Bích - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm phát biểu bế mạc hội nghị
Đồng thời đồng chí Hoàng Ngọc Bích cũng yêu cầu đội ngũ chuyên trách tại Trung tâm tích cực triển khai các giải pháp để nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Trung tâm (đặc biệt là cán bộ tại Bộ phận Một cửa thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với công dân); tăng cường công tác giám sát, triển khai có hiệu quả hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, tổ chức đánh giá xếp loại theo Quyết định số 900/QĐ-UBND ngày 29/4/2022 của UBND tỉnh Lào Cai. Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm cho hoạt động của Trung tâm; tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong các hoạt động của Trung tâm, đặc biệt là trong công tác quản lý, giám sát quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị./.
A.Lìn