TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG

Tỉnh Lào Cai

Hành chính phục vụ

Đoàn kiểm tra Tỉnh ủy làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công
TTHCC – Sáng nay (28/3), Đoàn kiểm tra Tỉnh ủy đã làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công về việc thực hiện Đề án số 14-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh Lào Cai.

Đoàn kiểm tra do đồng chí Phạm Toàn Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn. Thành viên Đoàn là Lãnh đạo, chuyên viên viên các Ban xây dựng Đảng, cơ quan giúp việc Tỉnh ủy. Cùng dự buổi kiểm tra có đại diện Đảng ủy UBND tỉnh.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Hoàng Ngọc Bích – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công; các đồng chí Phạm Văn Dũng và Trần Hoàng Anh – Phó Giám đốc Trung tâm và chuyên viên chuyên trách của Trung tâm.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi kiểm tra Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công đã thông qua báo cáo tự kiểm tra về việc thực hiện Đề án số 14-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh Lào Cai. Theo báo cáo, Trung tâm là đầu mối thực hiện tiếp nhận hồ sơ, số hóa và trả kết quả giải quyết TTHC, không thay mặt các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC. Mọi hoạt động thực hiện trên cơ sở các quy định của pháp luật, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; không đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong giải quyết TTHC.

Hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đang triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với 1.528 TTHC của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, cơ quan ngành dọc và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công. Từ khi hoạt đi vào hoạt động (tháng 11/2020) đến nay Trung tâm đã đã tiếp đón, hướng dẫn 344.392 lượt công dân tới giao dịch. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC thực hiện tiếp nhận 270.461 hồ sơ; trong đó: Tiếp nhận trực tiếp là: 103.131 hồ sơ chiếm 38%; Tiếp nhận trực tuyến là: 167.330 hồ sơ, đạt 62%. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm luôn tăng đều trong các năm (năm 2020 đạt 38%, năm 2021 đạt 42%, năm 2022 đạt 46,5%, năm 2023 đạt 59,8%, năm 2024 đạt 68,8% và 3 tháng đầu năm 2025 tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 73%). Các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công đã xử lý, giải quyết luôn đạt tỷ lệ cao. Tỷ lệ hồ sơ quá hạn (bao gồm hồ sơ đã được giải quyết và đang giải quyết) liên tục giảm qua các năm, từ là 4,92% năm 2021 xuống còn 1,5% vào năm 2024.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Ngọc Bích - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm báo cáo tại buổi kiểm tra

Để đạt được những kết quả trên, Trung tâm đã ban hành 153 văn bản Thông báo (bao gồm thông báo Kết luận của Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các cuộc họp giáo ban), 15 Kế hoạch, 11 Quyết định, 118 văn bản liên quan đến hoạt động chỉ đạo điều hành, hoạt động giám sát, phục vụ người dân doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai. Ban hành Nội quy làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, trong đó nêu rõ trách nhiệm của công chức, viên chức, nhân viên, người lao đông và các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác, thực hiện TTHC tại Trung tâm.

Cùng với đó làm tốt công tác công khai minh bạch TTHC, quy trình xử lý hồ sơ; thực hiện tốt các nhiệm vụ về đổi mới cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; công tác kiểm tra, theo dõi giám sát, giải quyết phản ánh kiến nghị; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực thi công vụ; gắn ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách TTHC và đổi mới lề lối, phương thức làm việc, nhất là trong quan hệ với người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của Trung tâm, trong đó tập trung vào các lĩnh vực.

Đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn. Trong nội dung tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về quy trình, cách thức thực hiện TTHC tại Trung tâm, nộp hồ sơ trực tuyến, cách thức thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tra cứu trạng thái hồ sơ trực tuyến qua zalo, lợi ích của việc tạo lập tài khoản định danh điện tử… Qua tuyên truyền hướng dẫn, người dân và doanh nghiệp đã tích cực  hơn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ bưu chính công ích trong thực hiện TTHC.

anh tin bai

Thành viên đoàn kiểm tra yêu cầu làm rõ một số nội dung nêu trong Báo cáo

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm cũng nêu ra một số tồn tại hạn chế đồng thời đưa ra một số kiến nghị đối với cấp có thẩm quyền để tiếp tục nâng cao hiệu lực hiệu quả của Trung tâm trong thời gian tới.

Sau khi nghe Trung tâm báo cáo, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Trung tâm giải trình làm rõ thêm một số nội dung nêu trong báo cáo. Đồng thời đi kiểm tra, tham quan cơ sở vật chất, công tác theo dõi giám sát của Trung tâm và việc chấp hành nội quy, quy chế hoạt động, kỷ luật kỷ cương... của công chức, viên chức và người lao đông tại Trung tâm.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Phạm Toàn Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Trung tâm Phục vụ hành chính công đã làm được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công đã chuẩn bị tốt các điều kiện cho công tác kiểm tra, trong đó đặc biết là công tác xây dựng báo cáo. Qua báo cáo cho thấy Trung tâm đã làm được rất nhiều việc, đi vào hoạt động thực chất, hiệu lực hiệu quả.

anh tin bai

Đồng chí Phạm Toàn Thắng Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi kiểm tra

Đồng chí Phạm Toàn Thắng nói thêm: Trong những năm gần đây, tỉnh Lào Cai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác cải cách hành chính. Năm 2022, Chỉ số Cải cách Hành chính (PAR INDEX) của tỉnh xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố; đến năm 2023, lên vị trí thứ 7/63, tăng 4 bậc so với năm 2022. Chỉ số Hài lòng về Sự phục vụ Hành chính (SIPAS) của tỉnh cũng cho thấy sự cải thiện rõ rệt. Năm 2022, Lào Cai đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố với tổng điểm 83,97%, tăng 43 bậc so với năm 2021. Năm 2023, các tiêu chí trong SIPAS tiếp tục tăng so với năm trước, phản ánh mức độ hài lòng ngày càng cao của người dân đối với dịch vụ hành chính công. Những kết quả đó của tỉnh Lào Cai có phần đóng góp không nhỏ của Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Đối với những nội dung đề xuất của Trung tâm, Đoàn ghi nhận và tổng hợp trong báo cáo kiểm tra, đồng thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Dưới đây là một số hình ảnh của Đoàn kiểm tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công:

anh tin bai

Các thành viên Đoàn kiểm tra

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Quốc Việt, thành viên Đoàn kiểm tra yêu cầu làm rõ số lượng hồ sơ chậm muộn và nguyên nhân chính

anh tin bai

Đồng chí Phạm Văn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm giải trình thêm một số nội dung tại buổi kiểm tra

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Đoàn kiểm tra cơ sở, hạ tầng của Trung tâm

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Đoàn kiểm tra Hệ thống camera giám sát của Trung tâm

 A.Lìn

Tin mới